THỐI ĐUÔI TRÁI ỚT VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

THỐI ĐUÔI TRÁI ỚT VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA

          Ớt là loại cây trồng phổ biến, cho hiệu quả kinh tế cao, thời gian trồng đến khi thu hoạch ngắn nên dễ thu hồi vốn đầu tư; vì vậy diện tích trồng Ớt ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn chín, dễ bị thối đuôi trái do thiếu Canxi gây thiệt hại về năng suất cũng như chất lượng trái.

Hình 1: Ớt giai đoạn chín

         Canxi là nguyên tố trung lượng cần thiết cho cây trồng nói chung cũng như cây ớt nói riêng. Canxi phân bố nhiều ở vỏ tế bào của thân, lá già và phân bố ít ở các bộ phận như đọt non, lá non và trái. Canxi không di chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác, vì vậy khi cây có nguy cơ thiếu hụt thì canxi ở lá già và rễ sẽ có xu hướng giữ chặt không cho di chuyển đến trái và lá non. Khi cây ớt đang ở thời kỳ nuôi trái thì nhu cầu về canxi rất lớn để đảm bảo cho trái ra nhiều và lớn nhanh. Chính vì thế thường gây ra hiện tượng trái và lá non thiếu canxi.

          Triệu chứng thiếu canxi trên cây ớt như: lá non nhỏ nhăn không bóng, phần trái gần cuống màu đỏ sậm cứng không chuyển màu, các phần còn lại của trái hoặc trên trái xanh có vệt vàng chạy dọc theo chiều dài trái, nhưng biểu hiện thiếu canxi thường thấy nhất là hiện tượng thối đuôi trái.

                         

Hình 2: Triệu chứng thiếu Canxi trên trái Ớt

Có 2 cách thường sử dụng để bổ xung canxi cho cây trồng:

Bón vào đất: Các dạng canxi bón vào đất thường thấy như vôi nghiền, vôi nung, thạch cao; tuy nhiên việc bổ sung canxi vào trong đất có thể làm canxi mất đi do rửa trôi, hoặc bị hấp thu xung quanh các phần tử sét, kết tủa dưới dạng canxi thứ sinh.

Phun qua lá: Nhằm đáp ứng nhanh nhu cầu canxi cho cây giai đoạn nuôi trái hoặc trong điều kiện bộ rễ gặp vấn đề khó hấp thu được, sử dụng CALBOR CHAI 500ML, cung cấp đầy đủ Canxi và Bo giúp vách tế bào vững chắc, hạn chế tình trạng thối, nứt trái; trái to nhanh, bóng đẹp. Ngoài ra, sử dụng giai đoạn cây ra hoa giúp tăng sức sống của hạt phấn, tăng đậu trái, hạn chế rụng hoa, trái non. Sử dụng CALBOR từ giai đoạn cây ra hoa, phun định lỳ 7-10 ngày/lần với liều dùng 01 chai cho 250L nước.

Hình 3: Phân bón lá CALBOR CHAI 500ML

          Ngoài ra, để hạn chế hiện tượng thối đuôi trái ớt và các biểu hiện khác do thiếu canxi, cần lưu ý:

– Trồng ớt trên đất có độ PH = 5,5 đến 6,5; đảm bảo ẩm độ trong ruộng nhưng không để úng ngập sau tưới hoặc sau mưa, nên dùng màng phủ nông nghiệp khi trồng.

– Bón lót đầy đủ các loại phân chuồng hoai mục, phân lân và vôi (khoảng 150 kg vôi/1.000m2)

– Các đợt bón thúc cần cân đối giữa NPK và nên bổ sung thêm phân Calcium Nitrate cho cây.

 ——————————–

Công ty TNHH TM DV GIA NGUYỄN HỮU

Hotline: 076 636 2468

Fanpage: facebook.com/Phân-bón-Gia-Nguyễn-Hữu -101109245112084

Website: https://gianguyenhuu.vn/

Địa chỉ: Số 73, Nguyễn Du, Khóm 4, phường 8, thành phố Trà Vinh,

tỉnh Trà Vinh.

Leave Comments

0901 077 897
0901077897